Tại sao mẹ bầu nên uống DHA khi mang thai ?

DHA CÓ VAI TRÒ GÌ VỚI MẸ BẦU VÀ THAI NHI ?

Trong suốt 9 tháng thai kỳ trẻ cần nhiều DHA để phát triển về trí não của mình đồng  thời cơ thể của bé lại chưa có khả năng sản sinh ra các chất dinh dưỡng cũng như DHA mà mẹ cần phải bổ sung từ bên ngoài qua nhau thai cho cũng như sữa mẹ

DHA- Thành phần thuộc nhóm Omega 3 được chứng minh là có công dụng giúp cho não bộ phát triển tốt nhất, đặc biệt là vào các giai đoạn hình thành nên tế bào, cấu trúc thần kinh cũng như thị giác của bé trong thời kỳ còn trong bào thai

Trong DHA, có các thành phần axit béo không no góp một vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong quá trình hình thành nên vỏ não cũng như hệ thần kinh cũng như võng mạc của một thai nhi.

Nhiều công trình nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra, DHA còn có tác dụng hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch ở trẻ nhỏ, giảm rõ rệt nguy cơ bị các  dị tật thần kinh và đóng góp phần nào ngăn chặn được các  di chứng dị ứng thường hay gặp ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, DHA còn có sự liên hệ chặt chẽ với vòng đầu của các trẻ sơ sinh, cân nặng cùng với chiều dài. Sự cung cấp đầy đủ DHA  có thề giúp giảm tỷ lệ suy nhược sau khi sinh. Ở trong tử cung, thai nhi cần một lượng lớn để tăng hấp thu DHA lớn  tương ứng với lượng DHA của não tăng lên trong giai đoạn mang thai và trong các tháng sau khi sinh. Điều này đã được chứng minh ngay khi sinh, trọng lượng não bộ của em bé chỉ bằng khoảng 70% trọng lượng não bộ của một người trưởng thành.

Tham khảo thêm một số loại sữa cho bà bầu bổ sung DHA và các dưỡng chất cho mẹ và bé

Các em bé cần đến chất này vì nó là một dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não và mắt của cơ thể. Theo nghiên cứu Birch 2000, nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số IQ thấp.

Qua chứng minh lâm sàng, những năm tháng đầu đời nếu trẻ được bổ sung đầy đủ DHA, ARA thì trí tuệ trẻ lúc 18 tháng tuổi sẽ cao hơn 7 điểm so với trẻ không cung cấp đầy đủ. Nghiên cứu thực hiện dựa trên trắc nghiệm đầy đủ về trí tuệ: trí nhớ, khả năng phân biệt, khả năng ngôn ngữ, khả năng xử lý vấn đề.

Theo bác sĩ Dương Phương Mai, chuyên khoa II, trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, bệnh viện Từ Dũ, trong thời kỳ mang thai và cho con bú, người mẹ là nguồn duy nhất cung cấp chất dinh dưỡng này cho trẻ. Nhu cầu về DHA cho trẻ đặc biệt cao trong thai kỳ và kéo dài đến sau khi sinh. Cơ thể em bé không tự sản xuất chất dinh dưỡng này mà phải bổ sung từ bên ngoài qua đường nhau thai và sữa mẹ.

Ngoài ra, nếu người mẹ hấp thụ lượng DHA đầy đủ trong thời kỳ mang thai sẽ tránh hiện tượng trầm cảm và sinh non. Nhu cầu tối thiểu DHA cho phụ nữ mang thai và cho con bú là 300 mg một ngày. Bổ sung chất này nhằm hoàn thiện cấu trúc não và võng mạc cho trẻ từ trong bào thai và thời kỳ bú sữa mẹ.

Các nguồn bổ sung DHA:Ngũ cốc: Không chỉ cung cấp năng lượng, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, ngũ cốc còn chính là thực phẩm rất tốt để hỗ trợ cho sự phát triển của trí não. Chính vì thế, việc sử dụng các loại ngũ cốc trong suốt thai kì còn là sự chuẩn bị tốt nhất cho trí tuệ trẻ về sau

Thịt bò: được coi là một thực phẩm giúp bổ sung thành  phần DHA một cách lý tưởng ngoài ra còn là thực phẩm rất tốt cho những bà bầu bị thiếu máu. Tuy nhiên khi sử dụng mẹ nên cân nhắc về tần suất cũng như liều lượng

Các loại hạt: Những loại hạt được biết nhiều nhất với sự có mặt của thành phần DHA có thể kể đến như hại mắc ca, hạnh nhân, óc chó, các loại đậu… Ngoài việc dùng như một thực phẩm ăn dặm hợp lý giữa các bữa chính, mẹ còn có thể dùng chúng để làm nguyên liệu chế biến cho các món ăn khác nhau trong ngày nhằm thay đổi khẩu vị.

Viên bổ sung DHA: Ngoài các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn có thể nên bổ sung DHA qua đường uống hoặc sử dụng các loại sữa cho bà bầu để bổ sung DHA và các loại khoáng chất, vitamin cần thiết cho mình

DHA có tính chất quyết định tới sự hình thành chức năng não bộ của bé đóng vai trò trong khả năng nhận thưc , trí nhớ cũng như hành vi của các bé. Trong quá trình mẹ mang thai trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều hơn mẹ sẽ có khả năng giảm thiểu các nguy cơ măc các vấn đề về nhận thức, hành vi cũng như rối loạn tâm trí bao gồm các bệnh như trầm cảm ,thiếu tập trung

Việc cung cấp đầy đủ DHA và EPA cho các bà mẹ trong quá trình mang thai và cho con bú có liên quan tích cực đến trí thông minh của trẻ em.

Leave a comment